MÔ HÌNH OSF ĐƯỢC ÁP DỤNG TRONG PHÁT TRIỂN NHÂN LỰC TẠI CÁC TẬP ĐOÀN LỚN NHƯ THẾ NÀO?

Mô hình OSF và tỉ lệ tham khảo 70/20/10 được nhiều tập đoàn lớn hàng đầu sử dụng trong việc đào tạo và phát triển nhân lực. Bài viết này sẽ phần nào diễn giải giúp bạn về mô hình này cũng như một số lỗi mà một số bạn trẻ thường mắc phải và phương hướng khắc phục để tối ưu việc quản lý thời gian của bản thân.

- Anh ơi em có nên tham gia cuộc thi ABC này không?
- Anh ơi em có nên học khóa học XYZ này không?
- Anh ơi làm thế nào để mình có được kỹ năng LMN này?
- Anh ơi em muốn học marketing thì làm thế nào ạ?

Hôm nay, mình sẽ giới thiệu cho mọi người mô hình OSF và tỉ lệ tham khảo 70/20/10 được nhiều tập đoàn lớn hàng đầu sử dụng trong việc đào tạo và phát triển nhân lực. Mình cũng sẽ chỉ ra một số lỗi mà một số bạn trẻ mắc phải & phương hướng khắc phục để tối ưu hóa thời gian của bản thân. Tối ưu hóa thời gian đại học là rất quan trọng vì 3-4 năm không phải quá dài và các bạn có chiến lược tốt và hiểu cách phát triển bản thân sẽ tiến xa hơn rất nhiều bạn bè đồng lứa và dễ thành công khi xin công việc đầu tiên của mình, tạo tiền đề tốt cho sự phát triển lâu dài.
Các bạn già cũng có thể tham khảo, và linh động sử dụng cho mục đích cá nhân của mình nhé. Các bạn có thể kết nối với mình tại đây nếu có mong muốn personal coaching. 

OSF là một mô hình được đúc kết sau gần 30 năm nghiên cứu quá trình các nhân viên phát triển các kỹ năng mới và được ứng dụng rất rộng rãi trong các công ty trên thế giới để xây dựng quy trình phát triển nhân sự. Giải thích đơn giản là một bạn nhân viên sẽ phát triển một kỹ năng nhanh và toàn diện nhất nếu trải qua đầy đủ 3 mặt: 
- O (On-the-job): Làm nhiều thì quen việc & vỡ ra.
- S (Social): Sếp, Mentor, Đồng nghiệp & khách chỉ bảo / dạy (hoặc chửi) cho quen việc & vỡ ra.
- F (Formal): Webinar/Seminar & Training program – các em ngồi học trên trường hoặc đi học các khóa dạy các kỹ năng.

Về lộ trình học cho mọi kỹ năng, thứ tự thường đi ngược lại là F, S và O. Bước đầu tiên là F (Formal) để cho các bạn có các hiểu biết cơ bản và có phương hướng khi làm việc. Bước thứ hai là S (Social) để cho các bạn có các nguồn phản hồi và đào tạo từ bên ngoài trong quá trình áp dụng kiến thức, công ty sẽ phân phát mentor/buddy cho bạn. Cuối cùng là O (On-the-job) là để các bạn có thể áp dụng, và quan trọng nhất, là ghi nhớ, ghi nhớ, ghi nhớ và bản năng hóa, bản năng hóa, bản năng hóa làm cho kỹ năng trở nên “của mình”.

Với mỗi ngành khác nhau, tỉ lệ O:S:F để tối ưu hóa việc phát triển kỹ năng là khác nhau, nhưng một điểm khởi đầu tốt cho nhiều lĩnh vực & kỹ năng theo nghiên cứu, và trải nghiệm học marketing cá nhân của mình là 70/20/10 – 70% thời gian vào O, 20% thời gian vào S và 10% vào F. Đây cũng là nguồn gốc của việc bạn hay được bảo marketing là 'thực chiến'. Tuy vậy bước F và S rất quan trọng, vì có nhiều bạn cứ nghĩ “practice makes perfect” nhưng thực ra “practice makes habit” – nếu thiếu căn bản và sự uốn nắn thì các bạn sẽ học & tạo các thói quen và tư duy sai, phí thời gian công sức mà còn ảnh hưởng xấu tới bản thân, khó tiến xa trong công việc.

Quay trở về câu chuyện của các bạn trẻ, mình đã làm 1 cái đồ thị bên dưới. Cách tối ưu hóa thì nhiều, nói hết ngày, nhưng mình nghĩ có 4 điểm chính mà các bạn có thể tham khảo:

1) Các Phần F (phần đỏ) của các bạn quá to (huhu, that came out wrong) – Lạm phát học. Ngoài học ở trên trường, các bạn đi học quá nhiều những khóa học bên ngoài về đủ thứ (marketing, giao tiếp, làm giàu, chứng khoán và muôn vàn online certificates etc.) mà không có các hoạt động mảng S hay O đi kèm để “thành nghề”. Cách chữa: Mỗi một lúc chỉ tập trung học & nâng cấp 1-2 mảng kỹ năng và tạm thời delay lại việc học những thứ mà không có cơ hội áp dụng & thực hành. Việc chọn các kỹ năng / thói quen nào để ưu tiên cũng có một quy trình, mà các bạn có thể đăng ký coaching cá nhân với mình hoặc follow mình/dự án tương lai để biết thêm chi tiết.

2) Phần S của các bạn quá bé – Ngại hỏi sếp, ngại hỏi bạn bè và ngại kiếm mentor. Phần này quan trọng hơn nhiều với các bạn học sinh sinh viên, vì khi đi làm thì sếp, đồng đội và môi trường công ty đã thiết kế sẵn mặt này rồi. Cách chữa: Xây dựng các mối quan hệ xã hội với các bạn giỏi & chuyên gia trong lĩnh vực bạn quan tâm và kiếm cho mình một người mentor. Nhất là ngành marketing rất rộng và mang tính cạnh tranh cao – có được một mentor giỏi sẽ mang lại lợi thế lớn. Để biết thêm các kỹ năng xã hội và tìm kiếm mentor, bạn có thể follow mình và dự án của mình (trong tương lai).

3) Một số bạn quá ít thời gian để “thực chiến”. Các kỹ năng của một người làm marketing từ mức độ đơn giản (điều hành 1 meeting), tới phức tạp (quản lý dự án, public speaking, chạy campaign trên các nền tảng google/facebook) cho tới các kỹ năng phức tạp (xây dựng kế hoạch thị trường, lãnh đạo quản lý đội nhóm) cần từ vài tháng tới vài năm để có thể làm quen và làm hiệu quả. Việc thiếu cân đối giữa thực hành (O) và lạm phát học (F) khiến cho nhiều bạn sau khi bỏ nhiều thời gian, công sức & tiền của vẫn cảm thấy rất mơ hồ về chuyện làm marketing. Cách chữa thì đi đôi với điều 1 – tránh học những thứ không áp dụng/thực hành được và đã học cái gì thì nên áp dụng/thực hành đến nơi đến chốn. Ví dụ: nếu bạn đi học một khóa chạy quảng cáo facebook/google ads, hãy lên kế hoạch chạy facebook/google để kiếm khách / thành viên đăng ký cho việc kinh doanh cá nhân hoặc cho hoạt động lớn sắp tới mà câu lạc bộ tổ chức.

4) Một số bạn lại thiếu một sự định hướng và tham gia tràn lan các hoạt động với tư duy “không bổ dọc cũng bổ ngang”, “cho đẹp CV”, “thấy bạn mình có cái này thì mình cũng nên có”. Khi tham gia hoạt động, bạn cần có tư duy của 1 chú (hoặc cô) cá mập để có mục tiêu và theo đuổi các con mồi cụ thể, thay vì như một cô (chú) sứa, sau khi vào hoạt động thì lạc trôi theo dòng.

Ngành marketing là ngành có nhiều kỹ năng chuyển đổi và các cơ hội hoạt động cho trường học & tổ chức nên được tân dụng để thực hành. Bạn nên thử nhìn nhận và suy nghĩ nếu dự án / câu lạc bộ của mình là một công ty, thì “hiệu quả kinh doanh/thương hiệu” sẽ đến từ chuyện tăng số thành viên, tăng lượng tiền đóng góp, tăng số sự kiện trong năm, tăng số lượng người tham gia hoặc tăng điểm số trong các survey về “top 5 clb xịn nhất trường”. Mỗi hoạt động, ngoài “cho bổ & cho vui”, bạn nên đưa ra một mục tiêu rõ ràng và chủ động thực hành các kỹ năng đã học. Để biết thêm về cách sử dụng thời gian & phát triển bản thân hiệu quả, các bạn có thể đăng ký coaching cá nhân với mình hoặc follow mình/dự án tương lai để biết thêm chi tiết.Các bạn cũng có thể check những tấm hình khác trong album này để tiếp cận những thứ hay ho bằng (hoặc hơn).

Để biết thêm về cách sử dụng thời gian & phát triển bản thân hiệu quả, các bạn có thể đăng ký coaching cá nhân với mình hoặc follow mình/dự án tương lai để biết thêm chi tiết.
Thế là hết gòi, các bạn cũng có thể check những tấm hình khác trong album này để tiếp cận những thứ hay ho bằng (hoặc hơn).
Vậy hoy nhé - các bạn có nhu cầu book personal coaching thì có thể kết nối với mình qua đây hay muốn hợp tác cần trợ giúp về diễn giả có thể tham khảo pinned post trên tường mình.
Chào thân ái ❤

___________________________________

Đến tỷ phú như Bill Gates hay Mark Zuckerberg xuất chúng tới vậy đều tìm cho mình một Mentor để học hỏi những bài học mà không sách vở nào có. Vậy khi bạn đang mông lung, hay gặp khó khăn khi trong quá trình học hỏi các kiến thức chuyên môn, kỹ năng mà không thể tìm được ở bất kỳ cuốn giáo trình, trang website nào thì bạn làm thế nào?

Thấu hiểu được nỗi băn khoăn ấy, Mentori đã cho ra đời nền tảng Mentoring với sứ mệnh kết nối cho các bạn sinh viên đến những anh chị, chuyên gia có chuyên môn về định hướng bản thân và kiến thức trong mọi lĩnh vực, ngành nghề mà các bạn theo đuổi. Với sự tham gia của đội ngũ Mentor giàu kinh nghiệm, thành công ở các lĩnh vực: HR, Marketing, Sales, Audit & Accounting, Finance & Banking,... đến từ những tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng trên thế giới như: Unilever, PwC, EY, BCG, McKinsey,...

TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI NGAY VỚI MENTOR TẠI ĐÂY!

Các mentor có thể bạn quan tâm

THẢO LUẬN

Vui lòng đăng nhập để có thể bình luận bài viết

Lại Tuấn Khang
Lại Tuấn Khang

2022-02-05 14:15:07

Bài viết rất hay ạ!