ĐI LÀM MARKETING CÓ CẦN BẰNG CẤP?

Hỏi: Đi làm Marketing có cần bằng Marketing không? Em có nghe 1 số người bảo không cần, Marketing là kỹ năng mềm không cần bằng cấp.

Cái nhiều bạn thích, và nhiều ban tổ chức sự kiện ghét (hoặc không) ở mình, là trả lời một câu hỏi rõ ngắn bằng những câu trả lời dài vãi. Mình hay lùi xa lại 2-3 bước, hệ thống hoá hoặc nhắc lại những dữ kiện cần biết và tập trung giải thích vào tại sao (why), để nếu mình nhỡ có thông tin sai, hoặc các bạn có thêm dữ kiện đúng với cá nhân bạn có thể điều chỉnh giải pháp.

Hỏi:
Đi làm Marketing có cần bằng Marketing không? Em có nghe 1 số người bảo không cần, Marketing là kỹ năng mềm không cần bằng cấp.

Đáp:
Hello em, đến từ phương diện một người làm chuyên môn Marketing, đi làm lâu năm trong mảng quản trị thương hiệu tại P&G và hiện đang làm việc tại Google, anh có một vài chia sẻ như sau nhé:

0. Marketing là ngành dễ vào, khó giỏi.

Sự khác biệt về thu nhập / thăng tiến của một người nhàng nhàng và giỏi trong ngành Marketing cao hơn các ngành khác nhiều. Bí quyết là ở chỗ hiểu các mảng nghề nghiệp trong ngành, và lựa chọn con đường cho phù hợp với khả năng, thiên hướng chuyên môn và tính cách của bản thân.


1. Làm Marketing có 3 mảng chính, và tất nhiên tuỳ vào độ lớn và cách chia việc ở các công ty khác nhau, một số vị trí có thể kiêm nhiều / đảm nhiệm thêm một phần việc của mảng khác.
A. Nghiên cứu / đo lường thị trường - các công ty trong ngành là Nielsen, Kantar, Ipsos etc. hoặc em có thể công tác trực tiếp trong các công ty ở 2 gạch đầu dòng sau.
B. Đưa ra chiến lược Marketing - làm quản lý nhãn hàng (toàn bộ / hoặc 1 phần từ xây dựng thương hiệu, sản phẩm, truyền thông, kế hoạch thị trường) - các công ty là tên tuổi em nghe tới như P&G, Unilever, Masan etc.
C. Thực thi - đưa các chiến lược trên giấy tờ thành thực tiễn - mảng này các công ty thường được chuyên môn hoá, sâu vào 1 phần về sáng tạo nội dung hoặc về lên kế hoạch / quản lý hiệu quả của các kênh truyền thông.

2. Cho mỗi mảng trên:
- Kiến thức Marketing luôn là điều kiện cần. Tuy nhiên, mảng kiến thức cần thiết và độ sâu sẽ đòi hỏi khác nhau, và chúng ta hoàn toàn có thể học được qua các khoá học bên ngoài, kinh nghiệm thực tập và sự đào tạo của công ty.
- Mỗi mảng trên có đòi hỏi 1 số kỹ năng, thiên hướng chuyên môn và tính cách để thành công tốt hơn:
Mỗi vị trí cụ thể sẽ có đặc thù riêng, nhưng một vài ví dụ mang tính đại diện: Mảng nghiên cứu / đo lường cần kỹ năng số, phân tích dữ liệu, tỉ mỉ, cẩn trọng và phù hợp hơn với những người hướng nội vì ít tương tác với người lạ so với các mảng khác, Mảng chiến lược đòi hỏi khả năng cảm thụ dữ liệu, phân tích & đưa giải pháp, quản lý đội nhóm / dự án và phù hợp với những người không quá hướng nội, ham thích cảm thụ sáng tạo / nghệ thuật. Mảng thực thi cần chuyên môn hoá cao về kỹ năng (thiết kế, viết, tổ chức sự kiện, chạy quảng cáo etc.) nên ai cũng có thể tìm ra 1 ngách phù hợp vs mình.

3. Lời khuyên thực tế từ anh:

Làm Marketing chưa bao giờ 1 công ty nào cần tấm bằng Marketing mà họ sàng lọc xem ứng viên có kiến thức và kỹ năng phù hợp hay không. Trong mọi trường hợp, anh khuyến khích mọi người nếu có một phương án đủ phù hợp về một ngành ngoài Marketing, hãy đi học ngành đó, và tìm hiểu thêm về Marketing qua các phương án học tập / trải nghiệm khác.

Đây là cách các em tăng cường sự lựa chọn nghề nghiệp cho bản thân, và tạo ra sự khác biệt về kỹ năng của mình so với các bạn khác. Cá nhân anh cấp 3 học khoa học vật liệu từ, chất bán dẫn, lên đại học là quản trị kinh doanh - tài chính nhưng vẫn làm tốt công việc Marketing và có việc làm 6 tháng trước khi ra trường.

Còn nếu em không có phương án học tập nào khác, học Marketing ở đại học cũng không vấn đề gì vì kiến thức chính quy, hệ thống hoá tốt. Để tăng tính cạnh tranh và lại gần được con đường đúng với mình, em cần nỗ lực trong các trải nghiệm bên ngoài để trau dồi / trải nghiệm nhằm tìm kiếm ra ngách đúng của mình.

Chúc em may mắn!


Ảnh: Bây giờ anh vẫn chật vật khám phá tìm kiếm bản thân, and feeling lucky every day 

Các mentor có thể bạn quan tâm

THẢO LUẬN

Vui lòng đăng nhập để có thể bình luận bài viết