MARKETING - HÀNH TRÌNH SÁNG TẠO, KHÔNG SÁNG TẠO, RỒI LẠI SÁNG TẠO

Gần đây mình có nhận được những câu hỏi từ một bạn là:
“Anh ơi, lúc em đi thực tập thì em thấy mọi người sáng tạo quá, em không bằng các anh chị thì phải làm sao đây anh?”
Chợt bồi hồi nhớ về khoảng thời gian mình đã tự vấn bản thân rất nhiều về việc này. Mình đã ngồi xuống và ghi lại những chuyển biến trong suy nghĩ của mình từ lúc mới bước vào nghề cho đến hiện tại.

Yo yo xin chào tất cả các bạn, mình là Nghi, hiện đang làm việc trong ngành Marketing. 

Trước khi vào bài, mình chỉ muốn chia sẻ là bài viết này hoàn toàn dựa trên kinh nghiệm và kiến thức cá nhân của mình nên sẽ có thể hợp với bạn này nhưng không hợp với bạn kia. Mình vẫn rất mong bài viết này sẽ phần nào đó mang lại được góc nhìn mới, quan điểm lạ và hay cũng như nhận được những phản hồi của các bạn. OK, let’s go 

Khi mới bước vào “ngành”, mình làm việc cho 1 agency quảng cáo. Tuy làm trái ngành nhưng bản thân mình đã cố gắng trau dồi thật nhiều kiến thức cơ bản và tự tin rằng mình có một đầu óc thật sáng tạo. Với các thành tích từ các buổi “bão-não” ở cuộc thi lớn nhỏ, hoạt động CLB và tổ chức các cuộc thi, mình tin rằng mình sẽ nhanh chóng đóng góp được giá trị của mình cho công ty thôi. 

Và rồi ngày đó cũng đã đến!

Chị đồng nghiệp gọi mình ra khu sofa với team để giới thiệu 1 project mới và brainstorm những ý tưởng ban đầu. Mình lấy cuốn sổ tay, phi ngay ra điểm hẹn với nụ cười tươi trên môi. Dự án mới là về một bên chuyên cung cấp các chế phẩm trái cây (đại loại là mứt, nước trái cây,...). Khi nghe qua về brief từ khách hàng, các anh chị thi nhau “bắn” ideas, ý tưởng đã sang đến dòng thứ 10 nhưng không 1 ideas nào trong đó là của mình. Đấy, mình áp lực tới mức còn ngồi đếm số lượng ideas mà mọi người đã nghĩ ra cơ.

Vài buổi brainstorm sau của mình cũng không khá khẩm hơn gì mấy khi mình hầu như đóng góp rất ideas hoặc ideas quá “trên mây”. Mình đã nghĩ: thôi xong rồi, vậy là đó giờ mình ảo tưởng rồi, mình không sáng tạo như mình nghĩ…

Mình có đem chuyện này kể với một chị khóa trên ở trường ĐH.Chị nói với mình nhiều lắm, nhưng mình nhớ hoài 1 câu đại loại là:

Hầu như chẳng có gì là được sáng tạo mới ra hoàn toàn, chỉ là những cái đã từng được xuất hiện và được “remix” ở một hoàn cảnh khác, một góc nhìn khác. Vậy là chúng ta có thêm một thứ “mới”

Câu nói này đã ảnh hưởng đến suy nghĩ của mình rất rất nhiều. Từ đó bản thân mình có đọc sách nhiều hơn, đi nhiều hơn, quan sát nhiều hơn để biến những việc đó trở thành kinh nghiệm của mình. Dần dà nó thành thói quen, hoặc có thể gọi nó như là “bệnh nghề nghiệp”. Và cuối cùng thì mình đã trở thành một người như ngày hôm nay. Mình nghĩ bản thân mình không phải là một người sáng tạo cực đỉnh, mình nghĩ bản thân mình là một người có nhiều trải nghiệm với các góc nhìn hơi “dị”

Sau một thời gian đúc kết, mình tự hình thành cho bản thân một “quy trình” để sáng tạo khi bí:

  • Những yếu tố bắt buộc cần có (thường là brief từ khách hàng, sự thật hiển nhiên,...)
    Ex: Mì tôm cao cấp => sản phẩm có những ưu điểm vượt trội, giá cao hơn trung bình

  • Hoàn cảnh các yếu tố đó hiện diện theo hướng phổ thông nhất
    Ex: Mì tôm thường được suy nghĩ là sản phẩm giá rẻ, dành cho người dùng phổ thông để “chống đói” 

  • Hoàn cảnh các yếu tố đó hiện diện theo hướng phát triển/ngược lại so với phổ thông
    Ex: 
    Mì tôm cao cấp được dùng cho các món ăn ở nhà hàng 5* được không?  Mì tôm cao cấp vừa chế biến nhanh, tốt cho sức khỏe?  Mì tôm cao cấp trở thành thực phẩm được mọi người mơ ước ? 

  • Hoàn thiện ý tưởng và wording

Tất nhiên, quy trình trên dựa trên những kinh nghiệm cá nhân và chắc chắn sẽ có những góc nhìn khác nhau với mỗi người. Ngoài tính sáng tạo ra, khi một ý tưởng được hình thành, nó còn dựa trên rất nhiều yếu tố như tính logic, hoàn cảnh xã hội, quan điểm, văn hóa,.... Vậy nên khi mình bí ý tưởng, mình sẽ không nghĩ bản thân không sáng tạo, mà là mình chưa đủ "trải" ở sản phẩm/ lĩnh vực đó và cố gắng tìm cách để có nhiều hơn trải nghiệm, kiến thức ở sản phẩm/ lĩnh vực đó. Sẽ luôn có một ý tưởng tuyệt vời ngoài kia, chờ bạn nắm lấy.

Chào các bạn, mình là Nghi, mình sẽ rất vui nếu nhận được sự quan tâm và được chia sẻ nhiều hơn.

Kết nối với mình tại đây để chúng ta có thể chia sẻ với nhau nhiều hơn nhé!

_______________________________________________________________

Đến tỷ phú như Bill Gates hay Mark Zuckerberg xuất chúng tới vậy đều tìm cho mình một Mentor để học hỏi những bài học mà không sách vở nào có. Vậy khi bạn đang mông lung, hay gặp khó khăn khi trong quá trình học hỏi các kiến thức chuyên môn, kỹ năng mà không thể tìm được ở bất kỳ cuốn giáo trình, trang website nào thì bạn làm thế nào?

Thấu hiểu được nỗi băn khoăn ấy, Mentori đã cho ra đời nền tảng Mentoring với sứ mệnh kết nối cho các bạn sinh viên đến những anh chị, chuyên gia có chuyên môn về định hướng bản thân và kiến thức trong mọi lĩnh vực, ngành nghề mà các bạn theo đuổi. Với sự tham gia của đội ngũ Mentor giàu kinh nghiệm, thành công ở các lĩnh vực: HR, Marketing, Sales, Audit & Accounting, Finance & Banking,... đến từ những tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng trên thế giới như: Unilever, PwC, EY, BCG, McKinsey,...

Các mentor có thể bạn quan tâm

THẢO LUẬN

Vui lòng đăng nhập để có thể bình luận bài viết

Ngọc Hưng
Ngọc Hưng

2023-09-23 14:32:09

Bài viết hay