LÀM PLANNING LÀ KHÔNG VỘI KÊ ĐƠN THUỐC CHO KHÁCH HÀNG

Để chữa đau đầu, người bán thuốc sẽ kê đơn Paracetamol để bạn sớm chấm dứt cơn đau, còn bác sĩ sẽ đưa bạn đi chụp chiếu để xác định căn nguyên cơn đau rồi mới kê đơn chữa trị. Trong ngành truyền thông, người bị đau đầu chính là client.
Phải có vấn đề thì client mới tìm đến agency, đặc biệt là những client mới, quy mô nhỏ, chưa có phòng ban phụ trách Marketing hoặc chưa có tư duy Marketing hoàn chỉnh. Họ có muôn vàn vấn đề: Người chủ hoặc quản lý chưa rành rẽ về Marketing; hàng tồn kho ở điểm bán quá nhiều; bỏ ra nhiều tỷ đồng làm quảng cáo mà như muối bỏ bể; hay “tại sao anh dùng top celeb làm đại sứ thương hiệu rồi mà không ai biết tới brand của anh?”, v.v…

Câu chuyện về Client Thực phẩm Chức năng S.

Client S. kinh doanh Thực phẩm chức năng hỗ trợ tăng cường sinh lý làm từ sâm. Xét về quy mô, họ không hề nhỏ khi độc quyền khai thác một vùng nguyên liệu rộng lớn, đồng thời được Chính Phủ bảo trợ chất lượng nguyên liệu. Vấn đề là, người tiêu dùng không biết đến sản phẩm TPCN nọ, dẫn đến hàng chục nghìn hộp bị tồn đọng tại các điểm bán lẻ, trong khi client đã đổ tiền vào TVC với sự xuất hiện của Hà Hồ & Kim Lý, quảng cáo cũng đã chạy ầm ầm trong thang máy trong nhiều tháng. Bọn mình nhận ra, cặp đôi này tuy nổi tiếng, lại không phải là người có ảnh hưởng mua hàng đến người tiêu dùng mục tiêu là các anh chị trung niên. Hơn nữa, TPCN này có chất lượng tốt nhưng nội dung và hình ảnh truyền thông khiến sản phẩm trông “cheap” đi, rất khó để thuyết phục người tiêu dùng mua với cái giá đắt gấp đôi các sản phẩm khác - vốn đã có mặt trên thị trường gần chục năm với cách làm truyền thông sành sỏi.

Với mục đích đẩy bán hàng tồn, giải pháp của bọn mình là quay ngược lại điều cốt lõi khiến sản phẩm này vượt trội hơn hết thảy - vùng nguyên liệu độc quyền trên đỉnh núi hơn 2.000m cho chất lượng sâm tốt nhất thế giới. Không sản xuất thêm TVC hay hoạt động nào đắt đỏ, bọn mình đề xuất tập trung làm nội dung social media khai thác triệt để điều cốt lõi trên; sử dụng tiếng nói của các chuyên gia, bác sĩ tâm sinh lý để bảo chứng hiệu quả sản phẩm; tối ưu nội dung + khuyến mãi trên e-com. Tất cả là nhằm đưa cho người tiêu dùng một cái cớ, rằng sức khoẻ sinh lý của bạn rất cần loại TPCN chiết xuất từ nguyên liệu tốt nhất, thế nên hãy mua S. đi.

Câu chuyện về Client Resort L.

(Đây là câu chuyện mình được nghe kể lại)

L. là thương hiệu resort 5 sao nằm ở bãi biển Lăng Cô, Huế, được ra mắt đầu năm 2013. Thời điểm đó, Lăng Cô là địa danh chưa mấy ai biết tiếng nghe tên, nên bài toán xây dựng nhận biết để thu hút khách hàng đến resort L. thực sự là thách thức không nhỏ. Nói gì cho lọt tai đây khi họ thậm chí còn chẳng biết có Lăng Cô trên đời, hay đỡ hơn là “ồi, xung quanh đó có gì đâu mà đến”.

Từ thấu hiểu Người ta không có ý định tới resort L. vì họ không biết xung quanh đó có gì thú vị, team dự án xoay trục đề bài từ xây dựng Brand Awareness cho resort L. đến làm Destination Branding cho vịnh

Lăng Cô. Trong đó, hoạt động chính là mời một nhà thiết kế nổi tiếng tổ chức show thời trang ngay tại resort L., quy tụ dàn sao hạng A V-biz thời đó. Song song là loạt bài báo chí dồn dập về hình ảnh Lăng Cô, “theo chân” các sao khai phá vùng đất mới của Huế, và dĩ nhiên không thể thiếu hình ảnh resort L. hoàn hảo nơi vịnh biển hoang sơ. Kết quả, lượng search về Lăng Cô tăng cao gấp 3 lần so với trước khi diễn ra chiến dịch, kết quả kinh doanh thì mình không được biết, nhưng nghe sếp kể là sau đó client vui đến nỗi mời cả team ra tận resort nghỉ ngơi.

Kết luận - Điều mình muốn nói:

- Làm truyền thông cần nhất là sự thấu cảm với hoàn cảnh và vấn đề của khách hàng. Hãy luôn trăn trở: “Làm thế nào để giúp client giải quyết vấn đề của họ?”.

- Thấu cảm cũng có nghĩa là biết xót xa cho đồng tiền của client bỏ ra. Một lời tư vấn sai, chúng ta mang brand đi xa cả dặm khỏi con đường nên đi.

- Suy nghĩ sáng tạo nhưng phù hợp với nguồn lực và hoàn cảnh của họ. Một client đang ôm hàng chục nghìn hộp sản phẩm tồn đọng khó mà chấp nhận bỏ thêm cả tỷ để làm 01 MV Rap, hay thuê thêm vài celeb hàng đầu. Ý tưởng có thể không “quào”, nhưng cần hiệu quả.

Lựa chọn trao viên thuốc Paracetamol để chữa triệu chứng, hay chụp chiếu vào xương tuỷ để tìm ra vấn đề, ấy là cái tâm thấu cảm của người làm planning.

 

Các mentor có thể bạn quan tâm

THẢO LUẬN

Vui lòng đăng nhập để có thể bình luận bài viết