Một số chia sẻ về công việc tại VPBank sau gần 05 năm làm việc

Xin chào các bạn, các anh chị, và các em tham gia nhóm kết nối cố vấn tại các tổ chức Mentori. Hiện tại mình đang làm việc tại Trung tâm phát triển sản phẩm tín dụng, trực thuộc Khối Khách hàng cá nhận tại ngân hàng VPBank. Theo lời gợi ý từ các bạn trong ban tổ chức, cũng như theo cá nhân mình đánh giá thì chương trình này cũng là một bước rất tốt để hỗ trợ các bạn sinh viên mới ra trường, hoặc đã đi làm một vài năm có thêm kinh nghiệm từ các chia sẻ từ những người đi trước hoặc những người dành thời gian nhiều hơn tại các tổ chức.

Hiện tại, mình đã làm việc tại VPBank được gần 05 năm, trải qua một vài vị trí luân chuyển theo chương trình Quản trị viên tập sự tại ngân hàng tổ chức vào năm 2018 và đã kết thúc tại vị trí hiện tại được 3 năm. Qua các chia sẻ của mình, tuy ngắn gọn nhưng mình hi vọng sẽ là lời mở đầu để các bạn nếu có quan tâm thì có thể tìm hiểu thêm thông qua câu hỏi, nhận xét.

1. Môi trường, văn hóa làm việc tại công ty?

Về văn hóa của tổ chức, tuy có nhiều thông điệp được ban lãnh đạo lựa chọn và triển khai, với mình thì quan trọng nhất vẫn là việc chấp nhận thử sai để Tạo sự khác biệt. Ở VPBank thì văn hóa này được triển khai từ cấp cao nhất tới các vị trí thực thi, với các cơ chế linh hoạt trong chính sách quản trị, đội ngũ quản lý, và trong thực tế triển khai. Các quy định, quy trình, chính sách luôn được thay đổi, cập nhật hàng năm, hàng quý để phản ánh và đáp ứng nhu cầu kinh doanh; các hệ thống, tầng lớp được thiết kế để xử lý và phê duyệt phù hợp, bên cạnh việc đảm bảo tuân thủ quy định, quy trình thì cho phép linh hoạt ở một tỷ lệ nhất định các ngoại lệ hồ sơ để theo dõi cũng như chuẩn hóa thành chính sách; và đặc biệt các cấp lãnh đạo luôn sẵn sàng tham gia đánh giá và phê duyệt các trường hợp ngoại lệ nếu đưa được các dẫn chứng hợp lý. Tổ chức cũng luôn sẵn sàng đón nhận ý tưởng mới và cập nhật, thay đổi để luôn làm mới từ hình ảnh đến chất lượng dịch vụ và đem lại những lợi ích tốt nhất cho khách hàng và thành viên nội bộ

2. Chế độ lương thưởng, đãi ngộ của công ty?

Theo văn hóa và môi trường làm việc thì VPBank là một tổ chức mang tính cạnh tranh cao cũng như phân cấp về chế độ rất rõ ràng. Theo đó, cơ chế hướng tới sự công bằng đối với các công việc tạo hiệu quả kinh doanh và bình đẳng ở các phần có sự đóng góp chung của nhiều bộ phận. Bên cạnh việc đa dạng hóa các vị trí, công việc thì chế độ của ngân hàng cũng rất tốt so với các tổ chức khác trên thị trường, và đặc biệt ở nội bộ thì đãi ngộ cũng được phân bổ rất rõ nét giữa các vị trí. Cơ chế tại ngân hàng là khi bạn làm việc có hiệu quả tốt cũng như có kết quả cao thì thu nhập và đãi ngộ nhận được sẽ tương xứng với đóng góp. Chế độ cũng ưu tiên cho các đơn vị quan trọng và ở tiền tuyến kinh doanh, ở các đơn vị này thì thu nhập cũng rất đa dạng từ lương kinh doanh, hoa hồng, thưởng thành tích,… cũng như các vị trí mang lại kết quả vượt bậc sẽ khác biệt rất nhiều so với các vị trí ở chỉ ở mức hoàn thành công việc.

3. Cơ hội, thách thức khi làm tại công ty?

Ở VPBank thì cho mình rất nhiều cơ hội để phát triển, với tinh thần chung là luôn thay đổi để đáp ứng biến động của thị trường, của ngành, của các xu hướng, vì vậy cơ cấu tổ chức, các vị trí công việc luôn yêu cầu thường xuyên cập nhật và thay đổi. Cơ hội học hỏi ở ngân hàng, thông quan tự học, tự đề xuất, tự triển khai luôn được tạo điều kiện và tinh thần này được đặt lên hàng đầu, ở mọi cấp bậc trong tổ chức. Theo đó thì thách thức đi kèm là luôn phải thay đổi, cập nhật, kịp thời nếu không muốn bị bỏ lại.

Chia sẻ cá nhân thì bản thân mình trong 05 năm là 1 mảng công việc nhưng thay đổi liên tục, từ những công việc như triển khai lực lượng telesales, phân tích và báo cáo danh mục, xây dựng chính sách quy trình, đào tạo và truyền thông, hay phát triển và xây dựng hệ thống luôn được cho phép thực hiện mà không giới hạn ở một chức danh hay vị trí. Các cơ hội để thử nghiệm một công việc mới, một phạm vi mới, một kĩ năng mới ngay ở trong nội bộ tổ chức luôn có, với mục tiêu cuối cùng là mang lại kết quả và tăng trưởng chung cho toàn hệ thống.

4. Điều anh chị nhớ nhất, ấn tượng nhất khi làm việc tại đây?

Kỉ niệm với tổ chức thì rất nhiều, nhưng mình nhớ nhất là thời gian mình triển khai hệ thống xử lý hồ sơ tín dụng tự động thẩm định và phê duyệt nguyên tắc khoản vay có tài sản bảo đảm cho khách hàng bán lẻ. Nếu trong ngành thì bạn sẽ hình dung mảng này là một trong những mảng phức tạp nhất của hoạt động tín dụng từ cơ chế, chính sách, hệ thống hay triển khai. Trong 06 tháng khi bắt đầu làm việc (với ban đầu là không có kiến thức hay định hình gì về những gì sắp làm) thì mình đã làm rất nhiều việc để dự án thành công, từ nghiên cứu tiền khả thi, xây dựng quy định và chính sách, phát triển hệ thống, kiểm thử và thí điểm, triển khai đào tạo đến các đơn vị sử dụng, theo dõi hoạt động sử dụng và cải tiến, hoàn thiện các phương án vận hành/ tác nhiệp, đến xây dựng báo cáo định kỳ và chuyển giao dần hoạt động về kinh doanh hàng ngày (business as usual). Thời gian này để lại cho mình nhiều kĩ năng mới, làm quen với nhiều bộ phận, đơn vị khác trong tổ chức, cũng như là kết quả vượt mong đợi rất nhiều (hiện tại VPBank đang xử lý tỷ trọng khá lớn hồ sơ tín dụng có TSBĐ tự động phê duyệt và hướng tới mục tiêu tự động hóa hoàn toàn danh mục trong các năm tới). Đồng thời, ấn tượng lớn nhất của mình là một hệ thống lâu đời và truyền thống như mảng cho vay có tài sản có thể được cho phép và sẵn sàng thay đổi, chuyển mình trong vòng 01 năm, để đảm bảo cạnh trang với thị trường.

5. Lời khuyên cho các bạn muốn ứng tuyển vào công ty?

Cách đây 05 năm, khi mới bắt đầu tham gia vào ngân hàng cũng không hình dung một ngày có thể chia sẻ lại kinh nghiệm làm việc, tuy nhiên với trải nghiệm bản thân thì hiện tại các vị trí tại VPBank đang thay đổi liên tục và cơ hội cho mọi người tham gia vào tổ chức rất lớn. Để rút lại một số điều cần chia sẻ nếu các bạn dự định tham gia vào tổ chức thì mình xin tóm tắt một số điểm sau:
- Đánh giá sự phù hợp bản thân với tổ chức. Với cảm nhận của mình về văn hóa luôn thay đổi để cạnh tranh như VPBank, nếu bạn là người luôn sẵn sàng thay đổi và triển khai ý tưởng của mình thì có thể đây là tổ chức phù hợp cho bạn. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng có những giá trị cốt lõi khác như đặt Khách hàng làm trọng tâm, Tham vọng, Hiệu quả, Phát triển con người, và tạo sự khác biệt.
- Đánh giá cơ hội tổ chức/ công việc có thể mang lại. Như chia sẻ thì rất nhiều mảng việc mới đang được xây dựng và triển khai tại ngân hàng, và nếu làm việc thì bản thân bạn sẽ là người tạo ra công việc và kết quả, bên cạnh 1 bản mô tả công việc chính mà ngân hàng cung cấp thì bạn hoàn toàn có khả năng đề xuất thêm nhưng công việc khác để đảm bảo mục tiêu chung.
- Tìm cho mình một người đi trước có thể tư vấn và hướng dẫn trong công việc. Ở VPBank thì mảng việc thay đổi liên tục, các quy trình, quy định, chính sách cũng tương tự vậy, vì thế nếu có thể một vài mối quan hệ trong ngân hàng để có thể hỗ trợ bạn bắt kịp với công việc thì sẽ rất tốt.
Ngoài ra thì không liên quan nhưng mình thấy có thể thêm phần sử dụng tiếng việt. Hơi vô lý 1 chút nhưng trước sau khi tốt nghiệp thì mình tham gia một vài chương trình Quản trị viên tập sự, thời đó mình cũng hay dùng tiếng anh khi giao tiếp nên đôi lúc hơi lậm 1 chút và vào ngân hàng thì 100% văn bản đều việt hóa, một là do các văn bản này đều phải gửi NHNN để kiểm tra, hai là 99% người tham gia trong tổ chức và khách hàng đều là người việt. Theo đó thì vốn tiếng việt của mình cải thiện thêm rất nhiều và biết thêm nhiều từ ngữ, thuật ngữ sử dụng.
 
Lời kết thì mình cũng nghĩ đây là một cơ hội tốt để chia sẻ về tổ chức mình đã và đang làm trong 05 năm và vô cùng tự hào và yêu quý. Mong các chia sẻ này có thể hỗ trợ các bạn nếu đang tìm hiểu môi trường làm việc ở đây. Nếu có nhu cầu trao đổi và tư vấn thêm thông tin, các bạn có thể liên hệ với mình tại đây.
 

Các mentor có thể bạn quan tâm

THẢO LUẬN

Vui lòng đăng nhập để có thể bình luận bài viết