MỌI NGƯỜI THƯỜNG NGHĨ PR TRUYỀN THÔNG LÀ GÌ?

Các em có ai theo nghiệp PR truyền thông không? Mời các em đọc để có thêm thông tin trước khi vào ngành nhé.

Cách mạng công nghệ 4.0 mở ra vô số cơ hội để ai cũng được nói, và vì thế ai cũng có thể làm PR? Liệu có phải như vậy không? Sau đây là những hiểu lầm của những người ngoại đạo với “bọn làm PR”. Mời các bạn đọc cho vui nhé.
 
1. PR bị thế lực đen tối điều khiển
Hiện nay bài PR được hiểu là các bài báo trả tiền để được đăng với giá cắt cổ.
Ngôi sao nào làm điều “phải quấy” lại bảo là chiêu PR đây mà.
Nếu có ai khen hoặc bênh vực một công ty nào đó, sẽ bị chí trích là đội quân seeding và PR.
Vì thế PR hiện nay bị gán cho sứ mệnh quá xấu, đó là nói phét không biết ngượng mồm để kiếm tiền 
 
Với sự gia tăng của truyền thông xã hội và “quyền lực nói” của tất cả mọi người, tin giả (fake news), và việc ai cũng sở hữu một smart phone để có thể đưa tin bất cứ lúc nào, thì vai trò của PR bị nghi ngờ dữ dội. Vì người thường ai lại đi khen thương hiệu, phải đứng về phía người yếu thế và chống lại kẻ mạnh (thương hiệu) chứ.
Thật ra đây không phải là dấu hiệu xấu, các thương hiệu lớn đừng lo nhé. Vì hiện tượng này cho phép các thương hiệu tiếp nhận các vấn đề của xã hội nhanh hơn, phản ứng tốt hơn, xử lý vấn đề lớn hơn và có thể thay đổi nhanh chóng.
Ví dụ như khi một tài xế xe công nghệ và khách hàng tranh luận, xô xát và tin này nhanh chóng lan trên MXH, ai sẽ là người xử lý nếu không phải là team PR?
Với tốc độ lan truyền của tin tức như hiện nay, công việc của team PR lại càng trở nên bận rộn hơn bao giờ hết. Một môn mới mà team PR phải học là quản lý danh tiếng (reputation management) cho lãnh đạo, cho doanh nghiệp, và cho người nổi tiếng.
 
2. PR giống như quảng cáo ấy mà
Nhiều người vẫn nghĩ rằng PR là quảng cáo và việc của mấy ông PR là mua quảng cáo trên báo.
PR chắc chắn không phải vậy, và bây giờ nó không chỉ giới hạn là viết một thông cáo báo chí và gửi nó đến mọi nơi nữa rồi. PR giờ ngày càng trở nên rộng lớn và ngày càng là một game khó.
 
3. PR là thứ không thể đo lường được
Các doanh nghiệp dường như nghĩ rằng PR không thể có số liệu báo cáo, không đem lại doanh số, và đo lường ROI là không thể. Ngày xưa đăng lên báo giấy, TV, radio người ta còn có cách đo được, thì ngày nay với sự gia tăng của các chiến dịch PR kỹ thuật số, việc đo lường trở thành dễ ẹc.
Số lượt xem, lượt phủ sóng, lượt chia sẻ trên mạng xã hội, số lần bấm link affiliate từ KOL…và nhiều chỉ số khác. PR đã thay đổi để tốt hơn, bây giờ là một ngành công nghiệp sôi động, chúng ta phải thay đổi tư duy của các chủ doanh nghiệp. Không chỉ tập trung vào sale, mà lương khách hàng inbound đến từ PR, truyền thông có thể chiếm đến 50% đấy chứ.
 
4. PR là viết bài đăng báo
Đa phần mọi người sẽ hiểu “À chị làm PR là viết content đăng báo đó hả?”. Được hiểu như vậy là còn may đấy vì nó còn gần gần đúng.
PR bao gồm nhiều thứ lắm các má: sắp xếp các buổi xuất hiện trước công chúng của người đứng đầu doanh nghiệp, KOL, người nổi tiếng (thôi từ nay gọi chung là client nhé, kể cả làm inhouse), tổ chức một cuộc họp báo, xoa dịu truyền thông khi họ dính vào một vụ bê bối, viết nội dung quảng cáo trên TV…Ngoài ra PR còn là quản lý thông tin trên truyền thông xã hội, làm sự kiện, trả lời công chúng, làm việc với những người có ảnh hưởng KOL, sáng tạo nội dung….Mình sẽ có một bài viết khác nữa để phân biệt “làm content” nghề hot hiện nay của các bạn trẻ, với nghề PR nha.
 
5. Công việc hào nhoáng và tiệc tùng
À thì cũng có tí tiệc tùng thật. Nhưng là làm tiệc tùng cho người khác hưởng, còn mình làm culi đó các bạn. Người ta thường nghĩ PR là một công việc xã hội, được giao du, được sống sang chảnh. Đi theo chủ DN và KOL chắc phải sanh chảnh gấp 4 KOL ấy chứ.
 
6. Ai cũng có thể làm được
“Hầu hết mọi người đều có smart phone và có tài khoản MXH, và họ tưởng là họ đều có thể làm PR!” – ai đó nổi tiếng đã nói. Chắc người đó là mình :))
Để trở thành một người làm PR chuyên nghiệp, bạn cần nhiều hơn một smart phone. Bạn cần phải được đào tạo để viết lách, sáng tạo nội dung ở đa dạng nền tảng. Bạn phải trải nghiệm nghề đủ lâu để tạo ra những câu chuyện có ý nghĩa và viết ra chiến lược để có thể ảnh hưởng đến lợi nhuận của doanh nghiệp.
Bạn cũng cần nghiên cứu dữ liệu HÀNG NGÀY để tìm kiếm các xu hướng và hành vi công chúng. Một chuyên gia PR giỏi giờ đây phải hiểu biết về SEO và digital marketing, vì hai bộ phận này phải nắm tay nhau thật chặt để đem lại lợi ích cho tổ chức.
Khó phết đấy nhé. Không phải đăng một bài hát lên tiktok là đang làm PR đâu á.
 
Mai Mai

Các mentor có thể bạn quan tâm

THẢO LUẬN

Vui lòng đăng nhập để có thể bình luận bài viết