TRẢ LỜI CÂU HỎI VỀ ĐIỂM YẾU HAY "HÃY KỂ CÂU CHUYỆN VỀ THẤT BẠI CỦA BẠN" - LÝ DO MÌNH "TẠCH" GOOGLE

"Hãy kể một câu chuyện thất bại của bạn".
"Điểm yếu thực sự của bạn là gì?"
Chia sẻ của anh Lê Minh Đạo là cựu sinh viên trường Đại học Ngoại thương, từng làm việc 6 năm tại Microsoft, Nielsen và Boston Consulting Group.

"Năm 2018, khi mình phỏng vấn cho Google Singapore cho chương trình APMM. Mình vượt qua hai vòng CV và PV Nhân sự, để đến tới vòng phỏng vấn với Hiring Manager. Mọi thứ diễn ra khá ổn, đến khi mình được hỏi câu hỏi như sau:

Câu hỏi: 'Hãy kể một câu chuyện thất bại của bạn'.

Trả lời: 'Vào năm 2015, có một lần, em đã bị lỡ mất một cuộc gọi của sếp cho một cuộc họp đột xuất quan trọng bên ngoài với khách hàng. Sếp sau đó là có chê em khá nặng lời. Nói thiệt là em rất buồn và... trầm cảm. Và từ đó em luôn cố gắng luôn để ý điện thoại để không bao giờ để bản thân mình lâm vào tình huống này bao giờ nữa'.

Nói thiệt là mình không chuẩn bị cho câu này, nên chọn một chuyện cũng hơi... trớt quớt. Chi tiết mình sẽ nói ở bên dưới, nhưng ngắn gọn thì là, câu chuyện này (1) chỉ nêu lên vấn đề, nhưng thiếu những giải pháp và sự cải thiện cụ thể và (2) thừa các chi tiết và cảm xúc tiêu cực (thất vọng, buồn bã) khiến cho người nghe cũng không thấy thoải mái. Tóm lại, khi trả lời như vậy, mình là người không có giải pháp và rất tiêu cực trước thử thách. Rớt là phải rồi!

ĐIỂM YẾU THỰC SỰ LÀ GÌ?

Một điểm yếu THỰC SỰ là một vấn đề của cá nhân bạn xuất hiện TRONG MỘT TÌNH HUỐNG CỤ THỂ, mà bạn đã CÓ NHỮNG HÀNH ĐỘNG CẢI THIỆN và có KẾT QUẢ TÍCH CỰC.
Một ví dụ cho cách trả lời ở trên. Thay vì nói em là người HAY TRỄ DEADLINE, hay là người chưa quản lí tốt thời gian. Bạn có thể nói như sau:

Ví dụ: Khi em mới bắt đầu đi làm tại công ty X vào khoảng năm 2016, em có được giao những dự án mới, những công việc mới. Lúc đó em hay bị hoàn thành công việc sau deadline đã cam kết. Ví dụ em cam kết deadline 3 ngày nhưng thực tế làm đến 5 ngày. Nguyên nhân là do thiếu kinh nghiệm, em thường đánh giá thấp những tiểu tiết của công việc và cam kết deadline ngắn hơn thời gian thực tế. Điều này khiến cho em thường phải làm việc nhiều giờ hơn nhưng vẫn bị nhìn nhận như là một người làm việc thiếu trách nhiệm, trễ deadline. [Còn tiếp...]

Như bạn thấy, đầu tiên đây phải là một ĐIỂM YẾU THỰC. Bạn bị trễ deadline (hậu quả) do chưa ước tính được thời gian cần hoàn tất cho công việc của bạn (nguyên nhân). Thứ hai, những điểm yếu này xuất hiện trong một tình huống cụ thể (trong những dự án mới, công việc mới).

Tóm lại, công thức để trả lời câu hỏi này có thể được viết như sau:

Trong những [Tình huống của thể], em hay có xu hướng [Làm gì đó tạo ra vấn đề cho công ty và team]. Điều này khiến cho em bị đánh giá như là một người [Điểm yếu cụ thể]. Sau khi được sếp feedback và suy nghĩ, em nhận ra điều này là do [Nguyên nhân cụ thể].

Em đã cố gắng [Làm điều gì đó để cải thiện]. Sau đó em đã cải thiện được điểm yếu này, cụ thể là [Kết quả định lượng hoặc lời khen của sếp/ đồng nghiệp]

CÁCH TÌM RA CÂU TRẢ LỜI CHO CÂU HỎI
Mình có 2 câu hỏi để giúp tìm ra điểm yếu
1. Đâu là những thất bại lớn bạn đã gặp phải trong quá khứ? Đâu nguyên nhân cốt lõi TỪ PHÍA BẠN gây ra những thất bại này?
2. Đâu là một feedback quan trọng mà sếp đã đưa cho bạn trong quá trình làm việc? Bạn có đồng tình với feedback đó (có) và nhận thấy nguyên nhân cốt lõi từ phía bạn?

Lúc này bạn sẽ có một danh sách những điểm yếu của riêng bạn. Đừng lo, danh sách này hoàn toàn của cá nhân bạn và bạn không cần phải cho ai thấy.
Từ đây, hãy chỉ lựa chọn những điểm yếu bạn ĐÃ CÓ NHỮNG HÀNH ĐỘNG CẢI THIỆN và CÓ KẾT QUẢ cụ thể. Hãy viết rõ câu chuyện của những điểm yếu đó và sẵn sàng chia sẻ trong buổi phỏng vấn.

Nếu chưa cải thiện, tốt nhất bạn đừng nói những điểm yếu đó. Đẹp khoe xấu che thôi mà! Ở hậu trường thì bạn đi cải thiện chúng thôi."

Tạm kết

Dù bạn là ai, theo đuổi lĩnh vực nào, bạn cũng không thể tránh khỏi ít nhất một lần thất bại. Nhưng làm thế nào để dù bạn có ngã, thì cũng ngã ít đau nhất có thể? Ai sẽ là người đi trước chỉ đường cho bạn, giúp bạn trang bị những hành trang cần thiết?

Đến tỷ phú như Bill Gates hay Mark Zuckerberg xuất chúng tới vậy đều tìm cho mình một Mentor để học hỏi những bài học mà không sách vở nào có. Vậy khi bạn đang mông lung, hay gặp khó khăn khi trong quá trình học hỏi các kiến thức chuyên môn, kỹ năng mà không thể tìm được ở bất kỳ cuốn giáo trình, trang website nào thì bạn làm thế nào?

Thấu hiểu được nỗi băn khoăn ấy, Mentori đã cho ra đời nền tảng Mentoring với sứ mệnh kết nối cho các bạn sinh viên đến những anh chị, chuyên gia có chuyên môn về định hướng bản thân và kiến thức trong mọi lĩnh vực, ngành nghề mà các bạn theo đuổi. Với sự tham gia của đội ngũ Mentor giàu kinh nghiệm, thành công ở các lĩnh vực: HR, Marketing, Sales, Audit & Accounting, Finance & Banking,... đến từ những tập đoàn đa quốc gia nổi tiếng trên thế giới như: Unilever, PwC, EY, BCG, McKinsey,...

TÌM KIẾM VÀ KẾT NỐI NGAY VỚI MENTOR TẠI ĐÂY!

Các mentor có thể bạn quan tâm

THẢO LUẬN

Vui lòng đăng nhập để có thể bình luận bài viết